Saturday, October 12, 2019

Tài liệu trang trí màu cơ bản - hướng dẫn vẽ cùng Zest Art

Đây là bài viết tổng hợp các tài liệu trang trí màu cơ bản dành cho các bạn chuẩn bị ôn thi vẽ khối H. Trang trí màu là môn thi để dự tuyển vào các trường Đại học Kiến Trúc, Mỹ Thuật trên khắp cả nước.
Các bài viết dưới đây được copy từ nguồn: Album Vẽ cùng Dét Ạt

LÀM SAO ĐỂ TÔ MÀU POSTER CHO ĐÚNG ?

Dét còn nhớ chứ, về những ngày đầu tiên mà Dét bước chân vào lớp vẽ màu với dáng vẻ khép nép, ngại ngùng trước một môi trường học tập hoàn toàn mới lạ để trang bị cho mình những kĩ năng mới, làm bước đệm cho ước mơ của mình. Mọi thứ của lớp học đều thật làm cho mình ngỡ ngàng, trên bàn không còn là sách vở nữa, mà là giấy cọ và màu, bốn bức tường xung quanh thì được tô điểm bằng những bài trang trí hoàn hảo đến lạ thường, từ màu sắc, hình dáng cho đến những mảng màu đều tăm tắp tới mức người ta khó mà tin nổi đó không phải là tác phẩm của một cái máy in hiện đại. Với niềm tin to lớn là Dét cũng sẽ làm được như vậy, Dét đã phấn khởi lôi hộp màu Poster mới toanh ra tô bài học đầu tiên của của mình, rồi tô mảng thứ nhất, mảng thứ hai, mảng thứ ba,.v.v. Rồi mảng thứ năm mươi hoan thành, đây chính là khoảnh khắc mà Dét nhớ mãi, khoảnh khắc mình cảm thấy mình tiêu rồi. Màu không hề đều nhau ! Mọi thứ thật là bấy nhầy, chỗ loang lỗ, chỗ thì sần sùi, chỗ này lem qua chỗ kia, nhìn chả khác gì một tô trái cây trộn hết ! Thật là đau khổ, rồi cuộc đời mình sẽ đi về đâu, mặc cho ba má tin mình, bạn bè tin mình, giảng viên tin mình...
Nhưng bây giờ thì đã khác rồi =)))) Sau khoảng dăm ba bài như thế thì Dét đã cải thiện được cái "tài năng tô màu" của mình. Và hôm nay, Dét quyết định sẽ truyền lại cho các bạn kiến thức này để tránh việc biến bài mình thành quán bán trái cây trộn."Bí kĩ" tô màu mà các bạn sắp được xem được soạn bởi một giảng viên tận tình của Dét Ạt, có biệt danh là Thần Ke Nét, với những mảng màu tô ra đẹp và đều tới mức thấy cả rồng bay phượng múa trong đó. Nhưng tiếc thay, giảng viên đó hiện đang phải dưỡng thương tại nhà trong sự cô độc vì bị người đời đả thương do tạo nghiệp quá nhiều. Nhưng vì tình yêu giáo dục mãnh liệt, người đó sẽ cho các bạn biết làm thế nào để pha màu đúng cách, làm thế nào để tô cho thật đều và thật đẹp, giúp bạn tạo ra những bài trang trí đầy chất chất lượng, thông qua bản xì-két dưới đây. Hãy cùng xem nhé, để ai cũng có thể lấy danh hiệu Thần ke nét về cho mình =))))))))))
À quên, chúc các bạn một kì nghỉ Tết thiệttttttt là vui nhéeeeeee !!!!! 

“LÀM MÀU” THẾ NÀO CHO HIỆU QUẢ ?!?

Các sĩ tử đang ngồi ke từng ô màu ngoài kia ơi, các bạn tưởng tượng thế nào nếu có một ngày nào đó bạn bị bắt làm một bài trang trí chỉ trong 4 tiếng đồng hồ, mà thường ngày các bạn phải mất cả ngày để làm. Nghe quen quen phải không, đây chính là yêu cầu mà các bạn sắp phải đối mặt trong kì thi sắp tới đó ❤ Nhưng đừng lo, tất nhiên Dét sẽ trang bị cho các bạn những điều cần thiết để làm được chuyện mà ta cho rằng là một nhiệm vụ bất khả thi đó. Bên cạnh việc tích luỹ thật nhiều kiến thức về các bài vẽ để ta có thể sử dụng khi “lâm trận”, thì những thao tác trong lúc làm bài cũng rất quan trọng, quyết định rất nhiều cho kết quả của các bạn. Và dưới đây, Dét đã làm một bản xì-két để truyền lại những kinh nghiệm đó cho các bạn, đảm bảo chất lượng cao từ một giảng viên dày dạn kinh nghiệm của Dét: Thần Ke Nét.


MÀU SẮC TRONG TRANH VẼ

Các bạn đã từng có suy nghĩ rằng việc mình học những thứ như lý thuyết màu, vòng thuần sắc có thể giúp mình trong việc vẽ tranh không ? Chúng có liên quan gì đến việc vẽ tranh không ? Đáp án là có, nhiều nữa là đằng khác, chúng giúp cho mình chon được những gam màu mình muốn và giúp mình xử lý màu sắc một cách dễ dàng và có logic, chứ không phải chon bừa nữa. Dưới đây là một số bản phân tích ngắn về các hòa sắc trong tranh. Hãy cùng xem và khám phá một số bức tranh được thực hiện bởi một giảng viên lâu năm của Dét nào.
Các bạn cùng kham khảo một số bài phân tích màu nhé !!!!!!


CÁCH ĐIỆU LÁ PHONG

Mùa đông lạnh đã về, hiện giờ, Dét không có gì thích hơn là tận hưởng bầu không khí này bằng một thứ gì đó thật ngọt ngào ~ như một ly sô-cô-la nóng, như một chiếc bánh phô mai béo ngậy. Nhưng hôm nay Dét sẽ thử một thức quà đã làm say mê biết bao con người : si-rô cây phong - một loại mật ngọt dịu nhẹ kết hợp hoàn hảo cùng với bánh pancake -. Nhưng trước khi chúng ta cùng thưởng thức món ăn này thì tại sao không tìm hiểu một chút về cây phong, như là lá của nó chả hạn. Hãy nhìn xuống dưới, Dét đã làm nguyên-cả-một-bản-vẽ cách điệu lá cây phong để cho các bạn thấy một phần của loài cây này một cách độc đáo nhất

CÁCH ĐIỆU CHIM TUCAN

Ding ding ding ding, ding ding ding ding, ding đín đìn ding ding. Chỉ còn một ngày nữa là Noel đến rồi các bạn à. Thiệt là háo hức quá đi. Chính vì lý do này, Dét đã chọn chủ đề cách điệu hôm nay là một loài chim không liên quan gì đến giáng sinh hết: Chim Tucan -một loài chim gần như là biểu tượng của vùng nhiệt đới tràn ngập ánh nắng- =)))))) Theo Dét đoán thì người soạn bài đã đưa ra sự lựa chọn này là do oán hận thời tiết tuy-là-Giáng-Sinh-nhưng-nóng chảy-cả-mỡ của Sài Gòn, khiến nơi đây chả khác gì mùa hè. Nhưng không sao, chúng ta cũng cùng nhau khám phá cách cách điệu loài chim này nhé, coi như đây là một chút gợi nhớ về mùa hè trước khi đón Noel nhé. 

BÀI VẼ TRANG TRÍ MÀU LÁ PHONG

Lần trước chúng ta đã kham khảo qua cách cách lá phong, lần này các bạn hãy cùng Dét xem một bài trang trí hoàn chỉnh thuộc cùng đề tài này nhé. Tông màu chính trong bài này là tông tím nhấn vàng, ngoài ra các bạn cũng có thể thấy tác giả đã dùng các màu như tím đỏ, cam để làm các màu chuyển tạo nên sự êm dịu cho bức tranh.


CÁC BƯỚC LÊN BÀI MÀU

Các bạn có thấy bất tiện với cách tô màu trang trí truyền thống, khi mà phải ngồi ke từng ô trắng và không biết khi nào mới xong bài? Bạn có mệt mỏi với việc không biết ô tiếp theo phải tô màu gì? Hãy để cách tô bài trang trí của Dét giải quyết vấn đề đó, bạn sẽ không cần lo về chuyện bí màu nữa. <3 Cùng xem bảng hướng dẫn dưới đây nhé !!!!!!


CÁCH CHỌN CỌ VẼ


Hey hey hey xin chào các bạn yêu của đại gia đình Dét, vừa rồi chúng ta đã biết về “Mẹo gọt bút chì nhanh và hiệu quả” đúng hông nè 😉 Mọi người biết đó, cây bút chì rất là quan trọng với các bạn đang học vẽ. Nhưng các bạn của lớp trang trí màu thì cọ cũng là một vật bất li thân không kém, lúc nào mình phải có sẵn ít nhất 2 tới 3 cây để linh hoạt hơn trong việc tô màu cũng như đề phòng với cảnh “Cọ không cánh mà bay” 😥😥😥


💁🏻‍♀️ Với kinh nghiệm đã làm mất cọ và đi mua lại nhiều lần, hôm nay Dét xin chia sẻ với các bạn một số “MẸO LỰA CHỌN CỌ VẼ”, mong rằng mẹo này sẽ giúp team Trang Trí Màu nói riêng cũng như đại gia đình Dét nói chung có thể chọn ra những cây cọ phù hợp cho riêng mình nhéee 💅🏻💅🏻💅🏻

Chúc các bạn có một buổi tối vui vẻ và cố gắng đừng làm mất cọ nha =)))))))

PHƯƠNG PHÁP CÁCH ĐIỆU TRONG TRANG TRÍ MÀU : CÁCH ĐIỆU SÓC " BÉO PHÌ "

Trong đời sống thường nhật, các sản phẩm được trang trí với những hình ảnh hoa văn cây, cỏ, lá, hoa... là điều rất quen thuộc với chúng ta. Đó là những hình ảnh được cách điệu hay được đơn giản hóa và cường điệu từ ảnh thật - một bước rất quan trọng trong bộ môn trang trí màu. Việc cách điệu hình ảnh có đẹp hay không sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến người xem trong việc gây ấn tượng và truyền đạt ý nghĩa của hoa văn.

CÁC QUY LUẬT TRONG TRANG TRÍ HÌNH TRÒN

Trang trí hình tròn là một hình thức trang trí khá quen thuộc trong đời sống hằng ngày của chúng ta, cũng như trong suốt chiều dài lịch sử và văn hoá của nhiều dân tộc trên thế giới. Từ cái trống đồng thời Văn Lang cho đến những vật dụng hàng ngày như chén, đĩa, thảm... hay logo, poster. Ta có thể thấy ứng dụng của trang trí hình tròn là rất lớn. 



PHƯƠNG PHÁP CÁCH ĐIỆU TRONG TRANG TRÍ MÀU : CÁCH ĐIỆU CON CÁ NGỰA

Lần trước, Dét đã cùng các bạn làm quen với phương pháp cách điệu trong trang trí qua hình ảnh chú sóc "béo phì" mũm mĩm, đáng yêu. Và sau vài tuần, chắc các bạn cũng chán chê với việc ở trên cây với đám sóc ham ăn rồi, nên để đổi không khí, Dét sẽ mang các bạn xuống biển ngắm cá ngựa cho thanh tịnh tâm hồn, nhằm thoát khỏi... nổi thèm khát ăn uống vô độ của đám sóc kia =)))) Ngoài ra, hình ảnh chú cá ngựa cũng cũng là một trong những đề tài khá phổ biến với các bạn học trang trí, bởi hình dáng oai phong, cùng những đường cong bắt mắt, phù hợp với nhiều chủ đề trang trí.


PHƯƠNG PHÁP CÁCH ĐIỆU TRONG TRANG TRÍ MÀU : CÁCH ĐIỆU CON ONG

Qua chủ để cách điệu lần trước, Dét đã cùng các bạn xuống biển để cùng khám phá những con cá ngựa oai vệ. Nhưng bây giờ thì biển động do bão ập tới rồi, cá ngựa cũng đi trú hết, mình phải chạy vào bờ thôi. Và để xua tan đi cái rét ngày mưa, qua chủ đề cách điệu lần này, Dét sẽ đưa các bạn đến những vườn hoa xinh đẹp, ngập trong cái nắng mùa hè để thăm thú những chú ong thụ phấn cho hoa, tạo mật cho đời. Bên cạnh đó, loài ong cũng là một trong những chủ đề phổ biến trong trang trí, đại điện cho nhóm côn trùng. Hãy kéo xuống để cùng xem nhé.


PHƯƠNG PHÁP CÁCH ĐIỆU TRONG TRANG TRÍ MÀU : CÁCH ĐIỆU CON CÔNG-GÀ

E hèm, như các bạn đã biết, công là loài chim tượng trưng cho sự quý phái và vẻ đẹp lộng lẫy, cũng chính vì vậy công cũng là một đề tài khá phổ biến trong bộ môn trang trí màu bởi bộ lông lộng lẫy của nó. Dét cũng nắm bắt được xu thế đó, và quyết định bắt tay vào nghiên cứu để tìm cách cách điệu loài chim xinh đẹp này. Cuối cùng, thì chúng mình đã làm ra một sản phẩm còn hơn cả mong đợi. Chú công này không chỉ mang nét quyến rũ tột cùng mà còn chứa chấp thêm dáng dấp oai phong của loài...gà, nên gọi tắt là con công-gà. Đây quả là một bảo thú của thiên nhiên, quý hiếm đến mức ngay cả Sơn Tinh cũng không kiếm nổi để dâng cho vua Hùng.



CÁC QUY LUẬT TRONG TRANG TRÍ HÌNH CHỮ NHẬT

Trang trí hình chữ nhật, là một trong những thể loại trang trí phổ biến nhất, xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta và suốt chiều dài lịch sử. Ứng đụng của nó thường được thấy trong việc trang trí thảm, vải hoa, băng rôn và vô số sản phẩm khác. Sự phổ biến của nó biến nó thành một phần kiến thức không thể thiếu đối với bất cứ ai học trang trí. Chính vì thế, Dét sẽ cùng các bạn tìm hiểu thêm về những quy luật trong thể loại hình chữ nhật, về cách sắp xếp hoạ tiết, đường lối sao cho tạo nên một sản phẩm đẹp

CÁCH ĐIỆU HOA LY

Xuân đã đến rồi, nhà nhà có lẻ ai cũng đang vui sắm tết để tân trang lại tổ ấm của mình trong mùa năm mới. Và các bạn có biết không, có một thứ không thể thiếu trong nhà chúng ta vào mùa Tết, đó là hoa. Hoa mai, hoa đào, hoa hồng,... đủ thứ mà người Việt ta có thể trưng, nhưng hôm nay, Dét xin đề cập đến một loài hoa kiêu sa, khá phổ biến với công dụng trưng bàn thờ vào ngày năm mới : Hoa Ly Ly. Nhưng khổ nỗi, vì không có tiền nên Dét năm nay dành thất đức, chỉ đủ mua giấy vẽ hoa, dán lên tường cho có không khí. Mà cũng đã lỡ, các bạn hãy xem loài hoa ly Dét đã vẽ để tô điểm cho những ngày xuân về nhé !!!!


Gợi ý: 





No comments:

Post a Comment